XĂM HÌNH NGHỆ THUẬT VIỆT NAM

XĂM HÌNH NGHỆ THUẬT VIỆT NAM
Nơi chia sẻ các bài viết về xăm, giúp cho mọi người hiểu rõ về giá trị của xăm hình nghệ thuật . Nhằm đưa đến cái nhìn đúng đắn hơn trong xa hội .

Translate

Nghệ thuật xăm hình với giới trẻ Việt Nam

 


Nghệ thuật xăm hình với giới trẻ Việt Nam

Ra đời và phát triển giữa những ánh nhìn có phần tiêu cực của xã hội từ những thế kỷ trước nên Tattoo Art (nghệ thuật xăm mình) chỉ tồn tại trong khoảng cộng đồng thu hẹp. Vài năm trở lại đây, nghệ thuật xăm mình đã bắt đầu phát triển rộng rãi và được cộng đồng đón nhận hơn khi những người trẻ Việt Nam có cái nhìn cởi mở và yêu thích loại hình nghệ thuật này.
Trên thế giới, xăm hình là một môn nghệ thuật có từ lâu đời, xuất phát từ các bộ tộc xa xưa của nhiều nước. Còn ở Việt Nam, xăm mình là một trong những tục cổ nhất, tồn tại lâu nhất và phát triển mạnh từ thời Trần. Tuy nhiên, hầu hết người dân trong xã hội có định kiến hình xăm và cho rằng đó là biểu tượng của “hổ báo” nên nghệ thuật xăm mình ở Việt Nam những năm cuối thế kỷ trước đã gặp nhiều khó khăn.

Theo anh Nam Phong- một trong những nghệ sĩ nổi tiếng trong ngành công nghiệp xăm của Việt Nam cho biết, nhờ sự du nhập từ những bộ phim Hollywood và sự tiếp nhận nhanh của những ngôi sao người Việt Nam đã giúp những người trẻ ở đô thị tại Việt Nam làm quen với việc xăm mình.

Hiện nay, ở Việt Nam nghệ thuật xăm mình không chỉ giới hạn trong cộng đồng nghệ sĩ mà nó đã tiếp cận đến cộng đồng những người có cá tính, yêu thích sự tự do và sáng tạo. Bên cạnh đó, vốn không nhận được sự thiện cảm của định kiến xã hội với cái nhìn tiêu cực về người hành nghề “vẽ trên cơ thể”, những thợ xăm mình trẻ của Việt Nam đều tự học và đang dần chứng minh rằng công việc mà họ đang làm được công nhận như một loại hình nghệ thuật cũng như một nghề để kiếm sống bền vững.

Khác với một bức tranh được vẽ trên giấy, những hình xăm là tác phẩm nghệ thuật vô giá được vẽ lên một chất liệu đặc biệt là da người sống. Người nghệ sĩ thực hiện những hình xăm cũng phải dựng lên bố cục cho ý tưởng rồi mới dùng máy xăm để thực hiện nghệ thuật vẽ trên cơ thể người. Trong quá trình thực hiện đòi hỏi ở những nghệ sĩ phải có sự tập trung và cẩn thận. Nếu trước đây, đối tượng xăm mình chủ yếu là đàn ông với các hình xăm như rồng, bọ cạp, sư tử, đầu hồ… thì đến nay khách đến xăm mình còn có khá nhiều nữ giới với họa tiết lựa chọn là hoa văn, con bướm, bông hồng, trái tim… Được biết, loại hình nghệ thuật xăm mình khá phổ biến bây giờ là mốt xăm sữa, xăm phản quang. Bên cạnh việc xăm hình lên cơ thể, nhiều người đã sử dụng những hình xăm decal để người xăm có thể thay đổi hình thường xuyên theo sở thích.

Vài năm trở lại đây, khi nghệ thuật xăm mình phát triển rộng rãi và được cộng đồng đón nhận, những cái tên nổi tiếng trong ngành công nghiệp xăm của Việt Nam như Gấu đen, Gà rừng, Nam Phong hay Orient Ching, Ann Savage… ngày càng được nhiều khách hàng yêu thích. Không những thế, những cuộc giao lưu về nghệ thuật xăm mình giữa các nghệ sĩ Việt Nam và nghệ sĩ quốc tế .

Post a Comment

0 Comments